Mách bạn các bài thuốc dân gian chữa tiểu đường hiệu quả nhất

85 / 100

Bài thuốc dân gian chữa tiểu đường là một trong những phương pháp tối ưu nhất được nhiều người áp dụng để điều trị bệnh tại nhà. Vậy bài thuốc chữa tiểu đường gồm những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các bài thuốc nam chữa tiểu đường trong bài viết dưới đây.

Bài thuốc trị tiểu đường với ưu điểm có mức giá rẻ, dược liệu lành tính, mang lại hiệu quả lâu bền mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Song, không phải cứ áp dụng bài thuốc là bệnh sẽ khỏi mà người bệnh nên sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Dưới đây là cách chữa tiểu đường bằng thuốc nam mà bạn có thể tham khảo.

Bài thuốc dân gian chữa tiểu đường
Bài thuốc dân gian chữa tiểu đường

Cách chữa tiểu đường bằng các bài thuốc dân gian

Hiện nay, tiểu đường là căn bệnh phổ biến vì ngày càng nhiều người mắc bệnh, không chỉ riêng người già mà ngay cả những người trẻ cũng gặp phải do những thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên sử dụng rượu bia, cà phê, nước ngọt hoặc các chất kích thích; tình trạng béo phì, thừa cân; hoặc do di truyền mà hình thành nên bệnh.

Khi điều trị tiểu đường bằng phương pháp Tây y về lâu dài sẽ để lại nhiều di chứng và tốn kém về tiền bạc, chính vì thế mà nhiều người chuyển sang dùng thuốc nam chữa tiểu đường giúp tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả cao và an tâm sử dụng vì không có tác dụng phụ trong quá trình điều trị. Dựa vào công dụng của từng vị thuốc mà các lương y đã chia làm 3 nhóm thuốc như sau:

Nhóm tăng cường chức năng tuyến tụy

  • Lá Neem dùng hiệu quả cho người mới mắc tiểu đường

Bạn có biết, lá neem là loại dược liệu đa công dụng được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Công dụng nổi bật nhất của vị thuốc này đó chính là giúp hạ đường huyết nhanh chóng cho bệnh nhân tiểu đường type 2. 

thuốc nam trị tiểu đường
Lá neem – Thuốc nam trị tiểu đường

Theo các báo cáo nghiên cứu tại Ấn Độ, chiết xuất từ lá neem có khả năng sản sinh insulin và tái tạo, phục hồi các mô bào bị tổn thương. Đồng thời, nó còn giúp lưu thông máu huyết và ngăn ngừa biến chứng từ căn bệnh này.

Cách dùng: Sử dụng 20g dược liệu rửa sạch rồi cho vào ấm sắc với 700ml nước lọc trong vòng 20 phút rồi tắt bếp. Đợi thuốc bớt nóng thì cho ra chén để uống vào mỗi buổi sáng sớm trước khi dùng bữa sáng.

  • Dây thìa canh kích thích tụy sản xuất insulin

Qua các nghiên cứu của các chuyên gia, dây thìa canh có chứa hợp chất acid gymnemic. Đây là hợp chất có khả năng kích thích tuyến tụy sản sinh insulin giúp giảm cơ chế hấp thụ đường sau khi ăn thức ăn.

Cách dùng: Lấy 50g dây thìa canh rửa sạch rồi mang đi phơi khô, sau đó cho vào nồi đun cùng với 2 lít nước trong 20 phút. Dùng nước thuốc này để uống cả ngày, không nên để qua đêm vì thuốc sẽ mất tác dụng. Áp dụng hàng ngày để bệnh tình được thuyên giảm.

thuốc nam chữa tiểu đường
Dây thìa canh: thuốc nam chữa tiểu đường

Nhóm chữa tiểu đường bằng các bài thuốc dân gian làm giảm kháng insulin

  • Lá Xoài có tác dụng giúp hạ đường huyết hiệu quả

Xưa đến nay, bạn nghe người ta nhắc đến quả xoài dùng làm món tráng miệng, vậy bạn có nghe lá xoài có tác dụng giúp hạ đường huyết bao giờ chưa? Thật đấy, theo nghiên cứu lá xoài có chứa hoạt chất beta-taraxerol giúp giảm đường huyết hiệu quả nhờ cơ chế giảm dung nạp glucose và tăng quá trình chuyển hóa glucose trong máu qua tế bào. 

Cách dùng: Hái 3 – 5 lá xoài rửa sạch và hãm với nước sôi. Bài thuốc chữa  tiểu đường có thể hãm qua đêm và uống vào sáng sớm mai. 

  • Mướp đắng là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Mướp đắng (khổ qua rừng) được nhiều người biết đến trong bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp, tiểu đường, trị mỡ máu,… Trong đó, ổn định đường huyết là tác dụng nổi bật nhất của trái mướp đắng. Ngoài ra, trong khổ qua rừng còn có một số thành phần giúp sản sinh insulin ở tuyến tụy.

Cách dùng: Chữa tiểu đường bằng mướp đắng có nhiều cách như xào, nấu canh,… nếu không bạn có thể ép nước để uống mỗi ngày trước khi ăn sáng.

bài thuốc dân gian chữa tiểu đường
Mướp đắng: bài thuốc dân gian chữa tiểu đường
  • Quế chi giúp hạ đường huyết hiệu quả

Theo Đông y, quế chi có tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh và có khả năng sản xuất insulin ở tuyến tụy giúp giảm hấp thụ lượng đường trong máu, từ đó giúp hạ đường huyết hiệu quả. Ngoài ra, quế chi còn có tác dụng làm giảm chứng đau nhức và cảm giác mệt mỏi ở người tiểu đường.

Cách dùng: Để điều trị tiểu đường bằng cách này, mỗi ngày bạn có thể cho 5g bột quế chi vào món ăn hoặc pha với nước ấm để uống mỗi ngày 1 ly vào buổi tối hoặc buổi sáng.

Nhóm ngăn chặn biến chứng tiểu đường

  • Hoàng bá có tác dụng ngăn ngừa biến chứng xơ vữa mạch

Trong y học hiện đại, hoàng bá có chứa lượng lớn berberin – hoạt chất này có tác dụng chống viêm, giảm đau, giảm lượng mỡ và đường trong máu từ đó giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng từ bệnh này. 

Cách dùng: Vị thuốc này không được sử dụng tùy tiện nếu không sẽ gây những phản ứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế, bạn chỉ nên kết hợp vị thuốc này vào những bài thuốc dân gian chữa tiểu đường hoặc những thực phẩm bổ dưỡng, thực phẩm chức năng có chứa dược liệu này.

  • Mạch môn giúp ngăn chặn biến chứng thận

Mạch môn là một trong số những dược liệu có công dụng chữa tiểu đường nhờ cơ chế biến đổi glycogen thành glucose ở gan từ đó giúp giảm nguy cơ mắc suy thận hiệu quả.

Cũng giống như hoàng bá, mạch môn chỉ nên dùng kết hợp với các vị thuốc nam chữa tiểu đường khi đã được các lương y kê đơn.

Các loại cây thuốc nam chữa tiểu đường khác

Bạn có biết rằng, kết quả điều trị của những bài thuốc chữa tiểu đường còn phụ vào nhiều yếu tố như thể trạng mỗi người, cách dùng và liều dùng, tần suất sử dụng. Vì vậy, thời gian điều trị bệnh tiểu đường sẽ được rút ngắn nếu bạn tìm được bài thuốc nam trị tiểu đường phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Dưới đây là top 10 các loại cây thuốc nam chữa tiểu đường hiệu quả mà bạn nên tham khảo và áp dụng tại nhà.

Lá dứa – Bài thuốc trị tiểu đường

Dựa vào kết quả báo cáo nghiên cứu của Viện nghiên cứu quốc gia, lá dứa có chứa hoạt chất flavonoid. Hợp chất này có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm và làm ức chế sự hình thành của các gốc tự do giúp hạ đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng về tim, gan – thận,.. 

Cách thực hiện bài thuốc tiểu đường bằng lá dứa như sau:

  • Chuẩn bị 10 lá dứa rửa sạch và đem cắt nhỏ rồi mang đi phơi khô và bảo quản trong lọ
  • Cho 5g lá dứa vào nồi đun cùng với 1 lít nước trong vòng 20 phút rồi tắt bếp
  • Chia làm nhiều lần uống trong ngày, không nên uống nước thuốc để qua đêm
  • Chú ý khi sử dụng bài thuốc này, nam giới không nên nước lá buổi tối.

Hành và tỏi – Thuốc tiểu đường tự nhiên

Theo các nghiên cứu lâm sàng, tỏi có chứa lượng phytoncid được sử dụng như liều thuốc kháng sinh có khả năng diệt khuẩn mạnh, giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. 

Dùng tỏi để chữa bệnh tiểu đường sẽ giúp cơ thể giải phóng các insulin tự do trong máu từ đó giúp giảm lượng glucose trong máu và nước tiểu.

Cách chữa tiểu đường bằng tỏi được thực hiện như sau: 

  • Sử dụng 40g tỏi khô cùng với 100ml rượu trắng 45 độ.
  • Bóc vỏ tỏi sau đó thái thành lát mỏng rồi xếp từng lớp vào hũ đựng.
  • Tiếp đến cho rượu vào ngập mặt dược liệu, ngâm đến khi tỏi chuyển sang màu vàng là có thể sử dụng
  • Mỗi ngày sử dụng 1 thìa rượu tỏi bao gồm tép tỏi. Dùng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, nếu người đang có vấn đề về dạ dày thì ăn tép tỏi không nên uống rượu tỏi vì ảnh hưởng đến dạ dày.

Lá, quả ổi – Bài thuốc hiệu quả cho tiểu đường

Lá hay quả ổi là những vị dược liệu cổ truyền được sử dụng chữa bệnh từ bao đời nay, nhất là trong bài thuốc dân gian chữa tiểu đường. Tác dụng giúp làm giảm lượng đường trong máu của ổi đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh. Vậy cách sử dụng ra sao hãy cùng nhau thực hiện nhé:

  • Sử dụng 20g lá ổi khô rửa sạch rồi cho vào nồi đun với 2 lít nước trong 10 phút
  • Dùng nước này chia làm nhiều lần uống trong ngày. Áp dụng liên tục đến khi bệnh tình được cải thiện.
bài thuốc chữa tiểu đường
Lá ổi: bài thuốc chữa tiểu đường

Xem thêm: Chữa suy thận bằng thuốc nam – Tưởng khó nhưng đơn giản không ngờ.

Nấm lim xanh – Trị tiểu đường hiệu quả

Nhắc đến nấm lim xanh, người ta thường nghĩ đến những công dụng cải thiện sức khỏe và vô số những tác dụng hữu ích khác. Nhưng trong số đó, phải kể đến tác dụng trị tiểu đường từ dược liệu này.

Theo nghiên cứu, nấm lim xanh có chứa 1 lượng lớn các dược chất tốt và các vitamin bổ ích cho cơ thể, có tác dụng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, đồng thời thực hiện quá trình trao đổi glucose trong máu

Cách sử dụng nấm lim xanh trị tiểu đường được thực hiện như sau:

  • Sử dụng 10g nấm lim xanh rửa và ngâm trong nước muối loãng, vớt ra sau 10 phút ngâm và rửa sạch lại.
  • Tiếp đến cho vào nồi sắc cùng với 2 lít nước lọc trong 20 phút. Uống nước này thay nước lọc mỗi ngày. Kiên trì áp dụng để bệnh tình mau khỏi.
cây thuốc nam chữa bệnh tiểu đường
Cây thuốc nam chữa bệnh tiểu đường: Nấm lim xanh

Chuối hột – Thuốc nam chữa tiểu đường không ngờ

Có thể nói, chuối hột là loại cây quá đỗi quen thuộc với các nhà nông ở vùng quê. Nhưng có mấy ai biết rằng tác dụng chữa bệnh của thân và củ lại có tác dụng trị bệnh. Với công dụng giúp ổn định lượng đường huyết và ngăn ngừa biến chứng từ tiểu đường type 2.

Thực hiện bài thuốc tiểu đường bằng chuối hột hiệu quả, bạn cần chuyển bị

  • Dùng thân cây chuối hột và khoét 1 lỗ tròn trên thân với đường kính 10 cm
  • Dùng túi nilon để bị bảo quản chỗ đó, ngồi đợi nửa tiếng để dược chất trong thân tiết ra
  • Uống mỗi ngày 2 lần, áp dụng liên tục trong vòng 5 – 7 ngày, kiên trì sử dụng để bệnh tình mau khỏi hẳn.

Xem thêm: Bài thuốc trị sỏi thận – Cách làm tan sỏi đơn giản bằng cây cỏ tự nhiên.

Vỏ dưa hấu – Thuốc nam chữa tiểu đường

Từ xưa đến, ai cũng nghĩ rằng vỏ dưa hấu là bộ phận không có tác dụng gì nên thường đem vứt. Nhưng bạn có biết, loại vỏ quả này có tác dụng ngăn ngừa và điều trị tiểu đường vô cùng hiệu quả. Trong dưa hấu, có chứa lượng acid folic rất lớn có tác dụng tái tạo tế bào máu cho người tiểu đường và giúp ổn định đường huyết.

Ngoài ra, trong đông y, vỏ dưa hấu có tính mát, vị ngọt dịu và có hương thơm đặc trưng có công dụng giúp giải khát, giải nắng, thanh nhiệt, lợi tiểu và nhiều công dụng bổ ích khác.

Bài thuốc chữa tiểu đường bằng vỏ dưa hấu thực hiện theo cách sau:

  • Sử dụng 30g vỏ bí xanh và 30g vỏ dưa hấu đem rửa sạch và phơi cho ráo nước.
  • Tiếp đến cho vào ấm sắc với 2 lít nước, cô cạn còn 1 lít thì ngưng
  • Chia nước thuốc làm nhiều lần uống trong ngày.
  • Thực hiện liên tục trong vòng 1 tháng sẽ thấy lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định.

Quả khế chua – Phòng và trị tiểu đường hiệu quả

Bạn có biết, quả khế chua ngoài được dùng để nấu canh hay ăn kèm với các món gỏi,… thì quả khế còn có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất hữu hiệu mà không phải ai cũng biết cách dùng này.

Để thực hiện bài thuốc trị tiểu đường bằng quả khế chua, bạn cần chuẩn bị:

  • 10 quả khế rửa sạch, sau đó cắt thành lát mỏng và mang đi phơi khô dưới bóng râm.
  • Mỗi ngày dùng 2 – 3 lát khế hãm với nước sôi để uống trong ngày
  • Hãy kiên trì áp dụng sau 1 tháng sẽ thấy lượng đường trong máu giảm đáng kể
  • Đồng thời, khế chua còn có công dụng chữa táo bón và trị rụng tóc và tóc bạc sớm rất hiệu quả.

Bạn nên xem: Bài thuốc ngâm rượu cường dương – Khẳng định bản lĩnh đàn ông.

Hạt quả vải – Thuốc Đông y chữa tiểu đường

Trong y học cổ truyền, hạt quả vải có vị chát đắng, tính ôn hòa, thường được sử dụng trong các bài thuốc trị đau nhức chân răng, tiêu chảy, chứng đau tinh hoàn. Ngoài ra, dược liệu này còn là vị thuốc có khả năng điều trị tiểu đường giúp kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu rất tốt và ngăn ngừa biến chứng của bệnh. 

thuốc nam chữa bệnh tiểu đường
Thuốc nam chữa bệnh tiểu đường từ hạt vải

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy rằng trong hạt quả vải có chứa biguanide có khả năng giúp cải thiện quá trình chuyển hóa insulin trong cơ thể. Song song đó, nó còn giúp giảm hấp thu lượng glucose ở ruột và gan. Từ đó giúp lượng glucose trong máu không bị gia tăng đột ngột sau khi thức ăn được đưa vào.

Bài thuốc nam chữa tiểu đường bằng hạt quả vải cần chuẩn bị:

  • Dùng 3 hạt quả vải đem rửa sạch và phơi dưới nắng cho khô
  • Tiếp đến, đập dập hạt vải và cho vào nồi nấu cao cho sền sệt và vo thành viên hoàn như hạt đậu. 
  • Uống mỗi ngày 4 viên/lần, uống 3 lần/ngày trong vòng 3 – 4 tháng để bệnh tình thuyên giảm và ngăn ngừa các biến chứng của tiểu đường. 

Đậu bắp – Phòng bệnh tiểu đường

Theo các báo cáo nghiên cứu, trong đậu bắp có chứa lượng lớn chất nhầy, các các chất khoáng như sắt, canxi, pectin cùng với một số các thành phần như acid ascorbic, thianin,… Tất cả những hoạt chất này đều có tác dụng hạ đường huyết và  hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất hữu hiệu.

Dưới đây là bài thuốc dân gian chữa tiểu đường từ đậu bắp:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 500g dược liệu tươi cùng với 2 lít nước lọc
  • Mang đậu bắp rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và để ráo nước.
  • Tiếp đến cho vào nồi  nấu với nước đến khi cô cạn còn ½ lượng nước ban đầu thì ngưng
  • Chia làm nhiều lần uống trong ngày, áp dụng kiên trì trong vòng 30 ngày lượng đường trong máu sẽ nằm ở mức cân bằng.

Tham khảo thêm: Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày.

Cây thuốc nam chữa tiểu đường từ lá Sa kê

Trong dân gian, cách chữa tiểu đường bằng lá sa kê đã được ông bà ta truyền tai nhau từ lâu. Và báo cáo kết quả nghiên cứu, trong thành phần của dược liệu này có chứa đến 70% bao gồm nước và cacbonhydrat cùng 25% các dưỡng chất khác. Uống nước lá sa kê mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường điều hòa lượng glucose trong máu và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

cây thuốc nam trị tiểu đường
Lá sa kê: thảo dược trị tiểu đường

Ngoài ra, dược liệu này còn có tác dụng giúp lợi tiểu, kháng viêm, chống khuẩn, giúp ngăn ngừa và điều trị tiểu đường type 2 rất tốt.

Bài thuốc nam chữa tiểu đường bằng lá sa kê như sau: 

  • Chuẩn bị: 100g lá sa kê vàng, 100g đậu bắp, 15g búp ổi
  • Đem các dược liệu rửa sạch và để ráo nước, tiếp đến cho vào ấm sắc cùng với 2 lít nước trong 15 phút.
  • Chia nước làm nhiều lần uống trong ngày, có thể uống thay nước trà hàng ngày.
  • Áp dụng liên tục trong 2 tháng để kiểm soát lượng đường hiệu quả.

Những chú ý khi sử dụng các cây thuốc chữa bệnh tiểu đường

Trong quá trình áp dụng các bài thuốc dân gian chữa tiểu đường người bệnh cần lưu ý một số điều như sau để quá trình điều trị hiệu quả hơn.

  • Những bài thuốc trên chỉ là các thuốc nam hỗ trợ điều trị tiểu đường, hoàn toàn không thể thay thế các loại thuốc đặc trị được kê toa từ các bác sĩ.
  • Nên sử dụng đúng liều lượng và đúng cách, tránh lạm dụng tác dụng của thuốc gây ảnh hưởng sức khỏe.
  • Bên cạnh việc, uống thuốc hỗ trợ điều trị người bệnh nên ăn uống hợp lý và sinh hoạt lành mạnh.
  • Nên mua các dược liệu thuốc nam tại các địa chỉ uy tín và chất lượng tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. 
  • Điều trị bệnh đái tháo đường bằng các bài thuốc dân gian chữa tiểu đường tốn khá nhiều thời gian nhưng mang lại hiệu quả lâu dài, vì thế bạn nên kiên trì sử dụng. 
cây thuốc nam trị tiểu đường
Lưu ý khi dùng cây thuốc nam trị tiểu đường

Để mua các loại cây thuốc nam chữa tiểu đường, bạn nên ghé Thảo dược Đặc sản Tâm Gia. Sản phẩm được bán tại đây đã được kiểm định và đóng gói chuẩn theo bộ Y tế nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Thông tin đặt hàng:

THẢO DƯỢC ĐẶC SẢN TÂM GIA

Địa chỉ chi nhánh: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Tân Bình, TP HCM.

Liên hệ đặt hàng: 0902743250.

Website: https://blog.dacsantamgia.com/

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết: “Mách bạn các bài thuốc dân gian chữa tiểu đường hiệu quả nhất“. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger