15 bài thuốc trị sỏi thận đơn giản từ cây cỏ tự nhiên hiệu quả

83 / 100

Bài thuốc trị sỏi thận là cách sử dụng các loại thảo dược trong tự nhiên có tác dụng làm tan sỏi nhanh chóng mà không cần phẫu thuật. Chữa sỏi thận bằng thuốc nam không gây ra tác dụng phụ mà còn mang lại hiệu quả chữa bệnh cao, tiết kiệm chi phí đáng kể.

Từ thời xưa, ông cha ta đã biết cách dùng các bài thuốc dân gian trị sỏi thận và lưu truyền công thức đến ngày nay. Vậy bài thuốc trị sỏi thận như thế nào? Mời bạn cùng Thảo dược Đặc sản Tâm Gia tìm thông tin bài thuốc ngay sau đây.

Bài thuốc trị sỏi thận
Bài thuốc trị sỏi thận

1. Chữa sỏi thận bằng ngò gai (mùi tàu)

Ngò gai hay còn được gọi mà mùi tàu là một loại gia vị được sử dụng rất nhiều trong món ăn Việt Nam. Không chỉ sử dụng làm gia vị thì ngò gai còn được sử dụng trong các vị thuốc. Với công dụng đặc biệt của nó là tác dụng trong việc đẩy lùi các sỏi.

Các tiến hành: Dùng 1 nắm ngò gai đem hơ qua lửa cho đến khi thảo dược héo lại sau đó sắc khoảng 500ml nước. Sắc đến khi lượng nước còn khoảng 250ml thì có thể uống được. Bệnh nhân nên chia thành 3 lần uống trong bữa sáng, trưa trước khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ.

Theo kinh nghiệm dân gian truyền lại thì đàn ông thì uống liên tục trong vòng 1 tuần còn với nữ giới uống liên tục trong vòng 9 ngày sẽ phát huy hết công dụng, các hạt sỏi sẽ bị đào thải ra. Sau quá trình điều trị từ 1-2 tuần thì người bệnh nên đi khám để xét nghiệm mức độ bệnh của mình, để có phương pháp điều trị tiếp theo.

chữa sỏi thận bằng thuốc nam
Chữa sỏi thận bằng rau mùi tàu

2. Bài thuốc trị sỏi thận bằng trái khóm (trái thơm)

Với bài thuốc trị sỏi thận bằng trái khóm được tiến hành ngay sau đây: Đầu tiên bạn chuẩn bị trái khóm và một ít phèn chua. Bài thuốc này được ông cha ta truyền lại áp dụng đặc biệt cho những trường hợp bị đau nhức do bệnh sỏi thận gây ra.

Bài thuốc chữa sỏi thận bằng quả khóm: Khóm mua về đem đi rửa sạch, rồi khoét 1 lỗ trên trái khóm, nhét 1 ít phèn chua vào trong ruột khóm. Sau đó, nướng chín vắt lấy nước uống. Người bệnh nên sử dụng liệu trình trong vòng vài ngày để bệnh thuyên giảm.

thuốc nam chữa sỏi thận
Thuốc nam chữa sỏi thận từ khóm

3. Chữa bệnh sỏi thận bằng chuối hột rừng

Dùng hạt của trái chuối hột đã chín, đem thảo dược đi phơi khô rang cháy tro tàn thành bột. Mỗi ngày sử dụng từ 2-5g cà phê hạt chuối pha cùng với nước ấm, ngày uống từ 2-3 ngày. Liệu trình sử dụng từ 10-30 ngày sẽ làm tan những viên sỏi. Bạn có thể sử dụng hạt của quả chuối chín, đem đi sao vàng cùng với 750ml nước sắc còn 300ml nước, kiên trì uống hàng ngày.

Bạn sử dụng quả chuối hột non rồi đâm nhuyễn vắt lấy nước chừng khoảng 1 chén nhỏ. Sau đó, cho thêm 1 ít muối, ăn liên tục thì những viên sạn sẽ biến mất và đào thải qua hệ bài tiết.

trị sỏi thận bằng thuốc nam
Trị sỏi thận bằng thuốc nam từ chuối hột rừng

Tham khảo: Mách bạn các bài thuốc dân gian chữa tiểu đường hiệu quả nhất.

4. Bài thuốc kim tiền thảo chữa sỏi thận

Kim tiền thảo từ lâu đã được biết đến là cây thuốc chữa sỏi thận và tốt cho sức khỏe. Trong thảo dược có chứa hoạt chất Coumarin giúp ngăn ngừa hình thành sỏi trong thận và sỏi túi mật. Ngoài ra, kim tiền thảo có công dụng giảm tiểu buốt, đau nhức rất hiệu quả.

Bài thuốc dân gian chữa sỏi thận sử dụng kim tiền thảo chữa bệnh như sau:

Bạn chuẩn bị từ 20-30g kim tiền thảo rồi rửa sạch. Đem thảo dược cho vào ấm sắc kỹ với nước sau đó chia thành 2-3 lần và uống hết trong ngày. Lưu ý người bị sỏi thận kèm với triệu chứng bệnh huyết áp thấp cần cẩn thận khi sử dụng kim tiền thảo.

Kim tiền thảo trị sỏi thận
Thuốc nam trị sỏi thận từ Kim tiền thảo

5. Bài thuốc chữa sỏi thận bằng lá trầu bà

Đối với cây thuốc bổ thận sử dụng trầu bà bạn dùng khoảng từ 5-10 lá trầu bà cho vào nồi với 1 lít nước sắc kỹ. Khi trong nồi còn lại tầm khoảng 500ml thì uống được, uống liên tục trong 2 tuần, các biểu hiện sỏi thận sẽ tiêu hết. Bạn có thể sử dụng bài thuốc này thường xuyên để tránh sỏi thận và tránh tái phát bệnh.

6. Bài thuốc trị sỏi thận bằng hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt là loài hoa rất quen thuộc với người dân Việt Nam, được biết đến cây thuốc nam bổ thận có tác dụng chữa bệnh liên quan đến thận. Sau khi sử dụng bài thuốc hoa dâm bụt thì các hạt sỏi nhỏ dần, tan biến và theo đường tiết niệu ra ngoài.

Cách tiến hành: Rửa sạch hoa dâm bụt, cho cuống hoa vào chén chế đầy nước rồi thêm đường phèn vào. Tiếp theo mang chưng cách thuỷ khoảng 1 phút thì vớt ra ăn cả nước lẫn hoa ra, mỗi ngày sử dụng 1 lần. Hoặc bạn có thể sử dụng cách đơn giản hơn là dùng dầm nát hoa dâm bụt rồi cho thêm ít muối vào, vắt lấy nước uống 2 lần, liệu trình sử dụng sau 2 tuần sẽ khỏi bệnh.

cây thuốc chữa sỏi thận
Cây thuốc chữa sỏi thận từ hoa dâm bụt

7. Bài thuốc trị sỏi thận bằng rau ngổ

Trong Đông y, cây rau ngổ có vị thơm, cay nhưng hơi chát, tính mát. Người ta sử dụng rau ngổ như vị thuốc thanh nhiệt, trừ viêm, tiêu độc, giải khát, giảm đau,… và chữa được sỏi thận. 

Bài thuốc bổ thận bằng rau ngổ như sau: Sử dụng rau ngổ sắc cùng với 1 lít nước, lọc bỏ bã chiết lấy nước. Uống sau bữa ăn. Sau một thời gian bệnh sẽ chuyển sang hướng tích cực.

Xem thêm: Chữa suy thận bằng thuốc nam – 12 bài thuốc đơn giản mà cực kỳ hiệu quả. 

8. Bài thuốc trị sỏi thận bằng rau om

Cây thuốc chữa sỏi thận từ rau như sau: Dùng 1 nắm rau om, đâm nhuyễn, cho nước vào, vắt lấy nước cốt thành hai phần chén. Chặt ngang cây chuối hột và khoét lỗ, rồi đổ nước cốt đã vắt vào, dùng chén đậy nắp trong 1 đêm. Sáng lấy nước cho vào chai, ngày chia đều uống trong 3 lần. Nếu tình trạng bệnh nặng hơn thì chặt khoảng 5 cây làm tăng hiệu quả cao hơn. Bài thuốc này áp dụng để điều trị sỏi thận, khó khăn, đau nhức,…

9. Trị sỏi thận bằng cây râu mèo

Trong Đông y, cây râu mèo được biết đến là thảo dược khắc tinh bệnh sỏi thận. Những thành phần trong râu mèo có tác dụng lợi tiểu, tán sỏi và ngăn ngừa hình thành sỏi thận. Sử dụng cây râu mèo còn có tác dụng chống nhiễm khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa nhiễm thận và đường tiết niệu. Dùng cây râu mèo bằng cách:

Dùng 30-60g cây râu mèo, rửa sạch, cho vào ấm nước đun sôi khoảng 0,5 lít. Mỗi ngày chia thành 3 phần, uống khi nguội và trước các bữa ăn chính khoảng 30 phút. Liệu trình sử dụng bài thuốc từ 1-2 tuần sau đó nghỉ khoảng 3-4 ngày và tiếp tục thực hiện liệu trình mới.

10. Chữa sỏi thận bằng lá mơ lông

Lá mơ lông là cây thuốc nam chữa sỏi thận có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt và đào thải các chất độc ra bên ngoài cơ thể. Sử dụng lá mơ lông giúp đào thải và trị sỏi thận rất tốt. Cách sử dụng lá mơ lông như sau:

Bạn chuẩn bị lá mơ lông, đem rửa sạch, cho vào cối giã, chiết lấy nước cốt và sắc lấy nước uống từ 2-3 lần mỗi ngày. Sử dụng liên tục từ 1-2 tuần sỏi thận sẽ tiêu giảm.

11. Chữa sỏi thận bằng đu đủ

Đu đủ là thực phẩm bổ dưỡng khá phổ biến ở nước ta. Bài thuốc sử dụng đu đủ chữa sỏi thận là bài thuốc rất đơn giản. Nguyên liệu bạn có thể tìm thấy ở bất kì nơi đâu tuy nhiên hiệu quả mang lại không thua kém các loại thảo dược khác. Khi sử dụng điều trị bệnh sỏi thận bạn nên dùng loại đu đủ bánh tẻ, còn xanh. Bởi những quả chuối này chứa nhiều nhựa, là thành phần chính của thảo dược.

Bài thuốc chữa sỏi thận bằng quả đu đủ như sau: Đem đu đủ đi rửa sạch, cắt đầu đuôi và moi hết hột, bỏ ruột. Nên bỏ nguyên cả vỏ xanh và nhựa cho vào nồi. Tiếp theo, cho đổ nước vào đun cách thuỷ 20-30 phút cho đu đủ chín, cho thêm ít muối vào đu đủ cho dễ ăn. Sử dụng thảo dược sau bữa ăn để không bị ảnh hưởng đến dạ dày, mỗi ngày nên ăn 1 quả.  

Đu đủ xanh chữa sỏi thận
Bài thuốc chữa sỏi thận bằng quả đu đủ xanh

Nếu sỏi thận nhỏ dưới 10mm thì nên ăn 7 quả liên tục trong 1 tuần, nếu kích thước hạt trên 10mm phải ăn nhiều hơn và kiên trì trong nhiều ngày. Nếu cảm thấy khó ăn thì bạn nên cho thêm đường để điều vị. Ngoài dùng quả đu đủ để làm thuốc điều trị sỏi thận thì bạn cũng có thể sử dụng hoa đu đủ đực để giã chiết lấy nước. Sau đó hòa cùng với nước sôi để nguội, dùng để uống ngày 3 lần, sau một thời gian bệnh sẽ giảm hẳn.

12. Bài thuốc trị sỏi thận từ vỏ sầu riêng

Phần lớn nhiều người phần vỏ với gai lởm chởm bên ngoài của vỏ sầu riêng là bài thuốc chữa bệnh sỏi thận rất hiệu quả. Các mẹo dân gian thường lưu truyền bài thuốc dùng vỏ sầu riêng phơi khô kết hợp cùng với lá mã đề để trị sỏi thận.

Đem 50g vỏ sầu riêng khô và 15g lá mã đề. Tiếp theo đem nguyên liệu đi sao vàng, cho vỏ sầu riêng vào cùng với mã đề, nước sử dụng liên tục trong khoảng 15-30 ngày.

13. Bài thuốc bổ thận

Đối với bài thuốc bổ thận bạn có thể áp dụng theo cách sau đây: dùng 1kg hạt mận khô ngâm cùng với 1 lít rượu trắng tinh khiết, ngâm khoảng 1 tuần thì có thể sử dụng được. Khi sử dụng 1 chén trước bữa ăn khoảng 30 phút. Để thông tiểu hạ nhiệt thì dùng bài thuốc từ cây sâm đất, sử dụng thảo dược cùng với lá cây sâm dứa nấu cùng với nước trà. Dùng thảo dược hàng ngày có tác dụng hạ hỏa, thanh nhiệt, uống lâu ngày cho da dẻ mịn màng, chữa sỏi thận và ngừa bệnh tái phát.

Xem thêm: Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày – Kinh nghiệm hay nên biết.

Làm tan sỏi thận bằng cách thay đổi lối sống

Để có thể chữa bệnh sỏi thận một cách khoa học và hiệu quả người bệnh cần nên lưu ý một số điều sau đây:

Uống nhiều nước: mỗi ngày uống ít nhất từ 2-3 lít, đảm bảo lượng nước tiểu mỗi ngày trên 2000ml nước. Để biết lượng nước tiểu có đủ hay không thì bạn quan sát màu nước tiểu. Khi uống lượng nước đủ, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt hoặc không màu.

bài thuốc dân gian chữa sỏi thận
Lưu ý khi dùng bài thuốc dân gian chữa sỏi thận

Ăn nhiều thực phẩm có axit citric: Uống nhiều nước cam, nước chanh để cung cấp hàm lượng acid citric trong nước tiểu. Lấy từ 3-4 quả nước chanh tươi cho vào 2-3 lít nước để uống, nên dùng cả ngày.

Hạn chế dùng thực phẩm giàu oxalat: Bạn nên hạn chế ăn tỏi tây, rau chân vịt, vừng mè, cacao, dâu tây, trà, dâu tây,… Theo quan điểm y học cho rằng ăn uống oxalate có nguy cơ dẫn đến sỏi thận.

Không dùng vitamin C liều cao: Nếu sử dụng vitamin C vượt quá 1000mg/ngày có thể tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Bổ sung đủ canxi: Trong chế độ ăn uống không nên thiếu canxi. Bạn nên bổ sung thêm các sản phẩm từ đậu nành và các sản phẩm sữa như sữa chua, pho mát, đậu hủ. Lượng canxi cần cho người lớn từ 700-1200 mg/ngày.

Cắt giảm lượng muối ăn hàng ngày: dùng muối ăn hàng ngày làm tăng bài tiết canxi trong nước tiểu. Vì thế mà mỗi ngày không ăn quá 5g muối.

Bổ sung lượng magie: Magie có thể giúp làm giảm nồng độ hoà tan của canxi oxalat và ức chế tích tụ canxi oxalat. Nên dùng liều lượng 200-400mg/ngày.

Ăn ít protein động vật và tránh thức ăn có chứa purin. Thức ăn purin bao gồm: da gia cầm, cá cơm, cá mòi, nội tạng động vật,…

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết: “15 bài thuốc trị sỏi thận đơn giản từ cây cỏ tự nhiên hiệu quả“. Qua bài viết này, mong rằng bạn đã biết thêm nhiều bài thuốc trị sỏi thận đơn giản để giúp mình, giúp đời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger