15 bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hiệu quả nhất

86 / 100

Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày là cách dùng thuốc nam trị bệnh viêm hang vị dạ dày hiệu quả bằng cây cỏ tự nhiên, đơn giản, dễ thực hiện tại nhà.

Vậy bài thuốc dân gian gồm những thảo dược gì? Cách sử dụng bài thuốc như thế nào? Sau đây Thảo dược đặc sản Tâm Gia sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tham khảo hữu ích ngay sau đây.

Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hiệu quả

Tất cả bài thuốc dân gian dùng để chữa viêm hang vị dạ dày đều có nguồn gốc từ thiên nhiên ban tặng cho con người chúng ta. Nhưng thảo dược này rất lành tính và có thể điều trị tại nhà dễ dàng, mà bạn không cần phải lo sợ những tác dụng phụ không mong muốn. Với phương pháp này bạn có thể khắc phục được một số nhược điểm từ phương pháp điều trị bằng thuốc tây y. Bài thuốc này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau.

Tuy nhiên, khi bạn sử dụng bài thuốc dân gian để điều trị thì tác dụng rất chậm. Vì thế mà người bệnh cần kiên trì trong một thời gian dài thì mới mang lại hiệu quả chữa bệnh cao.

Viêm hang vị dạ dày
Viêm hang vị dạ dày

Bài thuốc chữa viêm hang vị dạ dày bằng gừng tươi

Gừng là nguyên liệu rất quen thuộc với mỗi người chúng ta, nó được sử dụng làm nguyên liệu trong các bữa ăn làm gia tăng hương vị. Trong dân gian, người ta sử dụng gừng tươi để điều trị một số bệnh liên quan đến dạ dày, trong đó có viêm hang vị dạ dày. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để chữa các bệnh liên quan đến tiêu hoá, ợ hơi, khó tiêu, đầy bụng, liên quan đến hô hấp,…

Một số nghiên cứu khoa học hiện đại cho biết, trong gừng tươi có chứa các thành phần thuốc kháng sinh tự nhiên, có tác dụng lợi mật, giảm đau và chống viêm. Bên cạnh đó, sử dụng để chữa say nắng, cảm mạo, kháng viêm, chống say tàu xe, giảm co thắt dạ dày rất hiệu quả.

Chữa viêm hang vị dạ dày bằng gừng tươi
Chữa viêm hang vị dạ dày bằng gừng tươi

Cách thực hiện bài thuốc gừng tươi như sau:

Cách 1: Trà gừng tươi

  • Lấy 4-6 lát gừng cho vào cốc nước nóng
  • Sau khoảng từ 5-10 phút thì khuấy đều lên rồi uống.
  • Nên sử dụng hỗn hợp vừa pha khi còn ấm nóng, làm ấm dạ dày, các cơn đau sẽ giảm tốt hơn.

Cách 2: Gừng tươi kết hợp cùng với mật ong

Lấy nước ép gừng tươi pha cùng với nước ấm

  • Cho thêm 2 thìa mật ong để sử dụng.
  • Nên sử dụng bài thuốc mỗi buổi sáng trước khi ăn để mang lại hiệu quả cao.
  • Cách này giúp tiêu hoá diễn ra tốt hơn.

Lưu ý: Phương pháp sử dụng gừng tươi để điều trị viêm hang vị dạ dày không nên áp dụng với một số điều sau đây:

  • Người bị ho ra máu, băng huyết, chảy máu cam, bệnh trĩ ra máu.
  • Bị viêm gan cấp mãn tính, xuất huyết, xơ gan.

Xem thêm: Giật mình với 14 bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp cực nổi tiếng.

Chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ tại nhà

Theo y học cổ truyền, nghệ là thảo dược có nhiều tác dụng điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày rất tốt. Trong nhiều nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, trong nghệ có chứa thành phần hoá học như Curicumin. Đây là thành phần có công dụng làm lành niêm mạc vết loét nhanh chóng, ngăn ngừa nguy cơ bị viêm loét niêm mạc.

Bên cạnh đó, nghệ có công dụng chống viêm, chống nhiễm khuẩn, giảm acid dịch vị. Vì thế mà nó được sử dụng khá phổ biến dùng để trị viêm dạ dày hay viêm loét dạ dày rất hiệu quả.

Chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ
Chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ

Ngoài ra, bạn có thể sử nghệ đen để thay thế bài thuốc để điều trị viêm hang vị dạ dày, chúng có tác dụng tương tự nhau. Bạn có thể thực hiện bài thuốc như sau:

Cách 1: Uống tinh bột nghệ

  • Dùng 2 thìa tinh bột nghệ đem pha với nước ấm
  • Sử dụng bài thuốc uống trước bữa bữa ăn từ 20-30 phút.
  • Mỗi ngày uống 2 lần giúp làm giảm vùng tổn thương, giảm đau hang vị và phục hồi bệnh.

Cách 2: Dùng tinh bột nghệ pha với mật ong

  • Sử dụng 1 thìa tinh bột nghệ với nửa thìa mật ong rồi khuấy đều.
  • Sử dụng bài thuốc chữa bữa ăn, mỗi ngày dùng dùng 2 lần buổi sáng và tối
  • Bạn có thể cho thêm mật ong để tăng thêm công hiệu giúp kháng khuẩn, niêm mạc và chống viêm tốt.

Lưu ý: Với một số bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc làm đông máu hay những loại thuốc có thành phần liên quan thì không được sử dụng bài thuốc này. Nó sẽ khiến cho căn bệnh sẽ nghiêm trọng hơn.

Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày bằng mật ong

Trong Đông y, mật ong được xem là vị thuốc có rất nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau. Đối với các bệnh nhân bị viêm hang vị dạ dày, mật ong có công dụng chữa bệnh rất tốt. Thành phần hoạt chất trong mật ong rất đa dạng công dụng nổi bật nhất là kháng khuẩn và kháng viêm, giúp chữa trị chứng bệnh nhanh chóng.

Chữa viêm hang vị dạ dày bằng mật ong
Chữa đau dạ dày bằng mật ong

Ngoài ra, mật ong còn có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự xâm hại của dịch vi acid. Từ đó quá trình hồi phục các vết thương diễn ra tốt hơn. Bài thuốc chữa viêm hang vị dạ dày rất đơn giản, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

Cách thực hiện:

Lấy 1-2 thìa mật ong nguyên chất pha với 200ml nước ấm, dùng thìa khuấy đều cho tan hết rồi sử dụng ngay sau đó. Bạn nên uống hỗn hợp trước bữa ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Người bệnh nên thực hiện bài thuốc này đều đặn mỗi ngày, kiên trì dùng trong 1 thời gian dài sẽ thấy hiệu quả chữa bệnh rất cao.

Cách chữa viêm hang vị dạ dày từ nha đam

Bài thuốc chữa viêm hang vị dạ dày bằng nha đam cũng được nhiều người sử dụng có mức độ an toàn cao và mang đến hiệu quả cho người sử dụng rất cao. Đây là phương pháp được nhiều người sử dụng phản hồi tích cực rất tốt với cách thực hiện dễ dàng.

Chữa viêm hang vị dạ dày bằng nha đam
Cây nha đam chữa viêm hang vị dạ dày 

Trong nha đam có các thành phần chống oxy hóa dồi dào, có tác dụng kháng viêm và cải thiện tiêu hoá. Bên cạnh đó, nha đam còn có công dụng kích thích quá trình làm tổn thương ở lớp niêm mạc, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Bạn có thể sử dụng nha đam điều trị viêm hang vị dạ dày theo cách sau đây.

Cách thực hiện

Cách 1:

Nha đam gọt sạch vỏ bên ngoài, rửa sạch để bớt phần mũ rồi đem đi xay nhuyễn. Sau đó, bạn cho thêm 300ml mật ong vào rồi khuấy đều lên. Cho hỗn hợp vào chai nước và bảo quản trong tủ mát rồi sử dụng dần. Mỗi lần sử dụng khoảng 40ml pha với nước ấm rồi uống.

Cách 2:

Sử dụng 30g nha đam tươi, 25g cây dạ cẩm, 15g bột nghệ và 5g cam thảo. Đem tất cả thảo dược sắc với lượng nước vừa đủ chia làm 3 phần để sử dụng uống hết trong ngày.

Uống nước sắc lá tía tô trị viêm hang vị dạ dày

Tía tô là loại thực phẩm khá phổ biến ở nước ta, có mùi thơm khá đặc trưng nên giúp tăng thêm hương vị của các món ăn. Ngoài ra, trong y học cổ truyền sử dụng tía tô chữa nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh viêm hang vị dạ dày.

Chữa viêm hang vị dạ dày bằng lá tía tô
Chữa viêm dạ dày bằng lá tía tô

Một số tạp chí khoa học đã chỉ ra, thành phần hoạt chất glycosid và tanin được tìm thấy trong lá tía tô có công dụng kháng viêm rất tốt. Khi đi vào dạ dày giúp giảm các triệu chứng đau nhức gây ra. Bên cạnh đó, tía còn giúp bảo vệ niêm mạc khỏi sự xâm nhập của acid và ức chế tăng tiết dịch vị.

Dưới đây là bài thuốc sử dụng lá tía tô chữa viêm hang vị dạ dày như sau:

Nguyên liệu:

  • 150g lá tía tô
  • 500ml nước

Cách thực hiện: 

  • Đem rửa kỹ dược liệu để làm sạch hết tất cả bụi bẩn xung quanh.
  • Cho lá vào ấm sắc và cho 500ml nước vào đun nhỏ lửa.
  • Sắc thuốc khoảng 20 phút rồi chắt lấy nước, chia ra làm 3 phần bằng nhau và dùng hết trong ngày.
  • Thời gian tốt nhất để uống nước thuốc là sau bữa ăn 30 phút.
  • Thực hiện bài thuốc này liên tục trong 2 tuần bệnh sẽ khỏi.

Xem thêm: Bài thuốc dân gian chữa tiểu đường – Mẹo hay giúp ổn định đường huyết.

Chữa viêm hang vị dạ dày bằng thuốc nam từ vỏ bưởi

Theo y học cổ truyền cho biết, vỏ bưởi có vị đắng, tính ôn, hơi cay, khả năng tiêu đờm cao, giảm các triệu chứng không cao, bài trừ phong thấp, cảm lạnh,… Ngoài ra, vỏ bưởi được đưa vào các bài thuốc điều trị viêm hang vị dạ dày.

Điều trị viêm hang vị dạ dày bằng vỏ bưởi
Điều trị viêm hang vị dạ dày bằng vỏ bưởi

Theo y học hiện đại cho biết, trong vỏ bưởi chứa các tinh dầu có khả năng tác dụng ngăn ngừa viêm, giảm cơn đau dạ dày, giảm dịch vị dạ dày,… Từ thời xa xưa, người ta sử dụng vỏ bưởi để điều trị viêm hang vị dạ dày theo cách sau:

Nguyên liệu:

  • 50g vỏ bưởi phơi khô
  • Vài lát gừng tươi

Cách thực hiện: 

  • Đem vỏ bưởi rửa sạch rồi cho nước đun sôi vào với vài lát gừng tươi.
  • Đợi nước nguội rồi chiết lấy nước sử dụng để uống.
  • Mồi ngày chia làm 3 lần sử dụng trước bữa ăn, có công dụng điều trị hang vị rất hiệu quả.

Lá mơ lông: Thuốc nam chữa viêm hang vị dạ dày

Trong y học cổ truyền, lá mơ lông là thảo dược vị chua chát, tính bình có tác dụng trừ viêm, giải độc, kích thích vị giác. Thường được sử dụng vào các bài thuốc chữa bệnh viêm loét dạ dày, đau bụng, trúng độc, bệnh trĩ, dạ dày,…

Chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông
Chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông

Trong y học hiện đại, các nhà khoa học tìm thấy trong lá mơ lông chứa nhiều các hoạt chất tốt cho sức khoẻ và cần thiết cho cơ thể. Chẳng hạn như protein, carotene, vitamin C và tinh dầu. Bên cạnh đó, trong lá mơ lông còn chứa các thành phần giúp giảm sưng viêm ở niêm mạc dày, làm dịu cơn đau nhanh chóng.

Sử dụng lá mơ lông để chữa bệnh viêm hang vị dạ dày, ta thực hiện phương pháp ngay sau đây:

Nguyên liệu:

  • 250g lá mơ lông
  • 2 lít nước lọc

Cách thực hiện:

  • Đem lá mơ lông rửa sạch bụi bẩn, xảy nhuyễn để lấy nước cốt.
  • Cho thêm 150ml nước để lọc lấy nước cốt.
  • Chia làm 2 lần uống trong ngày trước bữa sáng và bữa tối.
  • Kiên trì sử dụng đến khi dấu hiệu bệnh thuyên giảm.
  • Bạn có thể lấy thảo dược ăn sống trong bữa ăn, giúp cải thiện tiêu hoá.

Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị bằng đậu rồng

Đậu rồng là thực phẩm rất quen thuộc thường được thấy trong các bữa cơm gia đình. Trong đậu rồng được biết đến có chứa hàm lượng cao chất xơ, vitamin, các hoạt chất khác có lợi sức khoẻ con người. Những thành phần này giúp nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón và tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Từ xưa đậu rồng được dùng để điều trị bệnh dạ dày và viêm hang vị rất tốt cho sức khỏe.

Hạt đậu rồng chữa đau dạ dày
Hạt đậu rồng chữa đau dạ dày

Bạn có thể sử dụng đầu rồng để chữa viêm hang vị dạ dày theo phương pháp sau đây:

Nguyên liệu: Bạn nên chọn những đậu rồng già, cứng để có hiệu quả dùng cao.

Cách thực hiện:

Cách 1:

  • Dùng hạt đậu rồng già, sao cho có mùi thơm.
  • Nhai từ 10-15 hạt trước bữa ăn.
  • Kiên trì sử dụng 2 lần trong ngày để mang lại hiệu quả.

Cách 2:

  • Đem hạt đậu rồng đem sao với số lượng thảo dược lớn.
  • Nghiền thành bột mịn rồi cho vào lọ để sử dụng dần.
  • Khi nấu món ăn cho 1 thìa bột hạt đã nghiền vào, rồi nhai nuốt từ từ trước bữa ăn.
  • Thông thường, các bệnh nên sử dụng liệu trình thuốc từ 2-3 tuần sẽ thấy các triệu chứng được giảm hẳn.

Điều trị viêm hang vị bằng trà hoa cúc

Trà hoa cúc được biết đến là thực phẩm bồi bổ sức khoẻ như giải độc, thanh nhiệt, mát gan, chữa phong nhiệt, giải cảm,… Ngoài ra, nó được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là thực phẩm bổ dưỡng có lợi cho tiêu hoá, giảm đau ruột, giảm viêm, tốt cho hệ tiêu hoá và điều trị viêm loét dạ dày rất hiệu quả.

Cách sử dụng trà hoa cúc điều trị viêm hang vị dạ dày như sau:

Nguyên liệu:

  • Dùng 1 muỗng cà phê hoa cúc khô.
  • 20ml mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Cho hoa vào ấm trà và đổ nước nóng.
  • Đậy kín trong vòng 10 phút, rồi cho 20ml mật ong vào.
  • Uống trà hoa cúc mỗi ngày giúp kiểm soát cái triệu chứng bệnh của viêm hang vị dạ dày.

Xem thêm: Chữa suy thận bằng thuốc nam – Hiệu quả khó tin không nên xem thường.

Bài thuốc chữa viêm hang vị dạ dày bằng lá khôi tía

Theo các nghiên cứu y học hiện đại cho biết thì lá khôi tía có chứa các thành phần là tanin. Đây là thành phần được các chuyên gia y tế khuyến khích nên cung cấp vào cơ thể. Tanin là hoạt chất có tác dụng trung hòa acid dịch vị trong dạ dày và làm giảm nồng độ acid. Hình thành một lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc, giúp cho bệnh nhân giảm nhanh các cơn đau do viêm mạc dạ dày gây ra.

Chữa viêm dạ dày bằng lá khôi tía
Chữa viêm dạ dày bằng lá khôi tía

Bạn có thể sử dụng lá khôi tía để thực hiện bài thuốc như sau:

Nguyên liệu:

  • 100g lá khôi tía
  • 40g lá bồ công anh
  • 15g lá khổ sâm

Cách thực hiện:

  • Đem các vị thuốc sắc cùng với 1 lít nước.
  • Sắc khoảng trong từ 15-20 phút.
  • Chiết lấy nước và uống khoảng 3 lần ngày vào trước bữa ăn 30 phút.
  • Sau 2 tuần sử dụng bài thuốc bạn sẽ thấy bệnh có chuyển biến tích cực.

Kinh nghiệm điều trị viêm hang vị bằng trà hoa hồng

Chắc ít người biết rằng hoa hồng là một trong những sản phẩm thảo dược có chữa bệnh liên quan đến tiêu hoá, trong đó có tác dụng điều trị viêm hang vị dạ dày. Một số tạp chí khoa học kiểm chứng rằng trà hoa hồng có một số thành phần chống viêm, giảm hiện tượng co giật,… tiêu diệt các vi khuẩn tác động xấu đến dạ dày, giúp ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cách sử dụng trà hoa hồng chữa bệnh viêm hang vị dạ dày như sau:

Bệnh nhân sử dụng nụ hồng khô 15g, táo tàu 12g và 100ml mật ong. Tiếp theo, bạn cho táo tàu, hoa hồng rửa sạch qua với nước. Cho vị thuốc vào nước sôi 500ml, khi nước đã sôi thì vặn lửa nhỏ lại cạn khoảng 50ml. Đợi nước ấm thì cho tiếp mật ong vào rồi khuấy đều để uống. 

Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày bằng hạt thì là

Trong hạt thì lá có chứa thành phần Anethole rất dồi dào có tác dụng giảm co thắt dạ dày. Từ đó, giúp cho đường tiêu hoá được bảo vệ, giảm thiểu cơn đau. Ngoài ra, trong hạt còn có chứa thành phần dinh dưỡng khác như Kali, vitamin C, sắt, photpho,… giúp người dùng cải thiện sức khỏe.

Điều trị viêm hang vị bằng hạt thì là
Điều trị viêm hang vị bằng hạt thì là

Cách sử dụng thì là vào bài thuốc chữa bệnh viêm hang vị dạ dày như sau:

Bạn dùng 1 nắm hạt thì là vừa đủ, nếu mua quá nhiều thì lạ thì bạn cho hạt vào lọ thuỷ tinh kín để bảo quản sử dụng dần. Trước mỗi bữa ăn nhai kỹ hạt thì là, dùng vào buổi trưa và tối. Liệu trình sử dụng từ 1-3 tháng để cải thiện tình trạng bệnh theo hướng tích cực.

Kinh nghiệm điều trị viêm hang vị dạ dày

Với các bài thuốc sử dân gian sử dụng cây thuốc nam để điều trị bệnh được các chuyên gia đánh giá rất cao, hiệu quả, đơn giản và an toàn đối với người sử dụng. Đặc biệt nó không gây ra tác dụng phụ với người dùng.

Bài thuốc sử dụng phù hợp với mọi đối tượng từ người trẻ đến người cao tuổi. Nhưng đối với người có thể trạng yếu và phụ nữ đang mai thai thì không nên sử dụng. Bài thuốc là những thảo dược từ thiên nhiên nên có công dụng chậm vì thế mà người dùng cần kiên trì sử dụng bài thuốc.

Lưu ý khi chữa viêm hang vị bằng bài thuốc dân gian

Trong quá trình thực hiện bài thuốc người bệnh cần lưu ý những điều sau để mạng công hiệu của bài thuốc:

  • Người bệnh không ăn quá no hay để bụng đói khiến cho dạ dày co bóp mạnh.
  • Chia thành nhiều bữa ăn giảm áp lực cho dạ dày.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm có hàm lượng acid cao như chanh, cam,… nó sẽ khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Bổ sung thêm nước cho cơ thể để quá trình hoạt động ở dạ dày diễn ra tốt hơn.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khoẻ như rượu bia, thuốc lá,…
  • Khi sử dụng thuốc tây y trong quá trình điều trị bệnh cần có lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi, ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thường xuyên.
Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày
Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày

Nếu bạn chưa biết chỗ mua thảo dược chất lượng, bạn có thể hoàn toàn an tâm khi liên hệ đặt mua tại Blog.dacsantamgia.com. Chúng tôi tự tin là địa chỉ bán thảo dược tự nhiên, uy tín, giúp cải thiện sức khỏe và đem lại hiệu quả tốt trong điều trị bệnh.

Thông tin mua hàng:

Thảo dược Đặc sản Tâm Gia

  • Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Quận Tân Bình, TP HCM.
  • Hotline đặt hàng: 0902743250.
  • Website: https://blog.dacsantamgia.com/

Trên đây là những thông tin hữu ích về bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày. Nếu có nhu cầu mua thảo dược, hãy gọi ngay cho chúng tôi bằng nút gọi nhanh nhấp nháy dưới màn hình nhé.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết: “15 bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hiệu quả nhất“. Mời bạn đón đọc những bài viết tiếp theo và đừng quên chia sẻ rộng rãi để mọi người cùng biết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger