Hạ huyết áp hiệu quả bằng bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp

85 / 100

Cao huyết áp là một trong những bệnh lý “đe dọa” tính mạng của người bệnh nếu không có phương pháp điều trị kịp thời. Đồng thời, đây cũng là tiền đề dẫn đến những cơn đau tim, đột quỵ và tai biến mạch máu não. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về căn bệnh này cũng như các bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp đơn giản tại nhà.

Bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp bằng thuốc nam là phương pháp kết hợp các vị thuốc nam có tác dụng ổn định huyết áp, giúp người bệnh kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Sau đây là một số cách hạ huyết áp bằng tuốc nam mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp
Bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp

Vài nét về bệnh huyết áp cao

Bệnh cao huyết áp hay còn gọi là lên “tăng xông” là chứng bệnh mạn tính diễn ra “thầm lặng” theo năm tháng, là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh như, bệnh mạch vành, suy tim, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Thực tế, Huyết áp cao là tình trạng tốc độ lưu thông của máu tác động lên thành mạch tăng cao gây áp lực cho tim khiến huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu cao hơn mức bình thường 120/80 mmHg.

Nguyên nhân gây cao huyết áp do người bệnh đã có bệnh lý nền như bệnh thận, bệnh u tuyến giáp hoặc có thể do di truyền. Bên cạnh đó, thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai, uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá cũng gây huyết áp cao. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng, lo lắng kéo dài hoặc thừa cân, béo phì, lười vận động; thường xuyên ăn món ăn có gia vị mặn cũng là một trong các nguyên nhân gây bệnh. 

Bạn có biết, nếu không có biện pháp chữa trị giúp ổn định huyết áp kịp thời sẽ dẫn đến nhiều tình huống khó lường. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi xem qua một số cách điều trị cao huyết áp bằng món ăn nhé!

Bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp từ món ăn

Có thể, nhiều người bệnh chưa biết rằng, bên cạnh việc thuốc thang hàng ngày thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng trong việc điều trị cao huyết áp. Sau đây, chúng tôi sẽ mách bạn 10 món ăn vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể vừa có tác dụng chữa huyết áp cao rất tốt.

Ăn tỏi và đậu trắng – Cách làm hạ huyết áp đơn giản và hiệu quả

Tỏi và đậu trắng không chỉ đơn thuần là những nguyên – vật liệu bình thường, mà nó còn có tác dụng chữa bệnh, trong đó phải kể đến khả năng làm hạ huyết áp rất hiệu quả.

Theo nghiên cứu, trong tỏi có chứa Allicin – hoạt chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các cholesterol xấu. Bên cạnh đó, đậu trắng có lượng chất đạm dồi dào mà chất này rất cần thiết cho người cao huyết áp. Vì vậy, khi kết hợp 2 dược liệu này với nhau sẽ mang đến bài thuốc đa năng vừa điều trị huyết áp vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Bài thuốc chữa cao huyết áp từ tỏi và đậu trắng
Bài thuốc chữa cao huyết áp từ tỏi và đậu trắng

Cách làm hạ huyết áp nhanh chóng từ tỏi và đậu trắng được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 100g tỏi Lý Sơn, 100g đậu trắng và 2 lít nước lọc
  • Tỏi đem đi bóc vỏ và rửa sạch và để ráo nước; đậu trắng rửa và ngâm trong vòng 15 phút thì vớt ra.
  • Cho cả 2 dược liệu vào nồi hầm với lượng nước đã chuẩn bị cho đến khi dược liệu chín mềm rồi nêm nếm gia vị vừa miệng và tắt bếp.
  • Chia làm 2 lần/ngày để ăn vào buổi sáng và tối; kiên trì áp dụng trong vòng 30 ngày sẽ thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt.
  • Bài thuốc này ngoài chữa huyết áp cao thì nó còn có khả năng chữa mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh ung thư rất tốt.

Nấm hương và nấm rơm

Theo các chuyên gia nghiên cứu về nấm hương và nấm rơm cho biết rằng, cả 2 loại nấm này đều có khả năng làm hạ huyết áp, giúp ổn định huyết áp; đồng thời chúng còn có tác dụng khác đối với sức khỏe như ngăn ngừa bệnh tim, xơ vữa động mạch, nguy cơ tai biến mạch máu não. Bên cạnh đó, cung cấp các vi chất cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cách trị huyết áp cao từ nấm hương và nấm rơm như sau:

  • Sử dụng 50g nấm hương và 50g nấm rơm mang đi rửa sạch vào cắt nhỏ vừa ăn.
  • Tiếp đến, cho lên chảo đổ dầu vào, dầu nóng thì cho tỏi vào, đảo đều tay để tỏi không bị cháy, tiếp đến cho nấm vào xào và cho thêm 50ml nước. Nêm gia vị vừa miệng rồi tắt bếp.
  • Dùng để ăn trong ngày với cơm; nếu không thích món xào, bạn có thể nấu canh để ăn mỗi ngày. 

Cách làm hạ huyết áp bằng mộc nhĩ và đường phèn

Món cháo song nhĩ (mộc nhĩ đen, mộc nhĩ trắng) đường phèn là một trong các bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp hiệu quả mà không gây ra bất kì tác dụng phụ nào, có thể sử dụng hàng ngày.

Để thực hiện món cháo hạ huyết áp này, bạn cần chuẩn bị:

  • Sử dụng 10g mỗi loại mộc nhĩ trắng, mộc nhĩ đen cùng 100g gạo tẻ và 10g đường phèn.
  • Đem ngâm mộc nhĩ với nước ấm cho nở bung, sau đó cắt bỏ cuống nấm và thái sợi nhỏ.
  • Vo gạo tẻ vào cho vào nồi nấu cho nhừ sau đó cho mộc nhĩ và đường phèn vào và nêm gia vị. Trong khi nấu nhớ khuấy đều tay, nếu không cháo sẽ bị cháy dưới đáy nồi.
  • Chia làm nhiều lần ăn trong ngày, ăn 2 – 3 lần/tuần.

Hạ huyết áp bằng đậu Hà Lan và đậu xanh

Bạn có biết, đậu hà lan và đậu xanh là 2 “thực phẩm vàng” dành cho người cao huyết áp. Để điều hòa ổn định bệnh lý này, mỗi ngày bạn sử dụng một nắm đậu hà lan rửa sạch rồi cho vào máy ép nước cốt uống hoặc dùng làm rau ăn hàng ngày.

Bên cạnh đó, người xưa còn dùng đậu xanh rửa sạch rồi cho vào nồi hầm với hải đới. Ngoài ra, người ta còn dùng đậu xanh và vừng đen sao vàng và nghiền thành bột mịn. Mỗi lần dùng 50g bột để ăn 2 lần/ngày.

Bài thuốc này không chỉ là cách chữa bệnh cao huyết áp bằng thuốc nam hiệu quả mà nó còn giúp cơ thể khỏe mạnh.

Khổ qua rừng – Vừa là món ăn, vừa là bài thuốc hạ huyết áp 

Khổ qua rừng (mướp đắng), mỗi khi nhắc đến người ta lại nhớ đến vô số những tác dụng tuyệt vời như giúp hạ mỡ máu, chữa đái tháo đường,… Trong đó, điều trị cao huyết áp là một trong những công dụng nổi bật của dược liệu này.

Ngoài góp mặt trong bài thuốc dân gian chữa tiểu đường, ăn khổ qua rừng còn giúp hạ huyết áp hiệu quả. Bài thuốc hạ huyết áp từ khổ qua rừng có rất nhiều cách dùng như ăn sống, xào với tôm, trứng hoặc nấu canh và hãm trà để uống mỗi ngày rất tốt cho người bệnh cao huyết áp.

thuốc nam trị cao huyết áp
Khổ qua rừng: thuốc nam trị cao huyết áp

Xem thêm: Bài thuốc trị sỏi thận – Mẹo làm tan sỏi cực hay từ cây cỏ tự nhiên.

Cải cúc (tần ô)

Rau tần ô là một loại rau rất phổ biến với vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng có tác dụng thanh nhiệt, thải độc cơ thể. Đồng thời, loại rau này có chứa nhiều acid amin và lượng tinh dầu giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Với vị thuốc này bạn có thể nấu canh thịt bằm hoặc ép nước để uống mỗi ngày rất tốt cho bệnh cao huyết áp. 

Cần tây

Cần tây được người đời ví như “thần dược” cho các nhiều căn bệnh, trong đó phải kể đến bệnh tiểu đường, bệnh ung thư và chứng cao huyết áp. Tác dụng này đã được các chuyên gia kiểm chứng bằng cách tiêm chiết xuất cần tây vào thỏ trắng thì thấy khả năng hạ áp của nó rất rõ ràng. 

Đối với dược liệu này, bạn có thể dùng cần tây xào thịt bò hoặc ép nước táo, thơm với cần tây để uống hàng ngày.

Cà tím

Theo các kết quả nghiên cứu về cà tím, trong loại thực phẩm bổ dưỡng này chứa rất nhiều các khoáng chất cùng với lượng calo dồi dào và vitamin P cao giúp đào thải các cholesterol xấu ra khỏi cơ thể rất hữu ích cho người huyết áp cao. Cùng xem qua một số bài thuốc chữa cao huyết áp bằng cà tím dưới đây:

  • Cà tím xào mã đề: Chuẩn bị 200g cà tím, 20g cây mã đề; mang cả 2 dược liệu rửa sạch và cắt miếng vừa ăn. Tiếp đến cho hành, tỏi vào chảo phi cho thơm và cho dược liệu vào xào, nêm gia vị vừa ăn thì tắt bếp.
  • Cà tím nhồi om: Chuẩn bị 300g thịt heo bằm, 3 trái cà tím, sốt cà chua. Mang cà tím sơ chế bỏ phần ruột bên trong, thịt băm ướp gia vị và áp chảo cho vàng đều. Sau đó, nhồi thịt vào cà tím, tiếp đến cho vào nồi và đổ từ từ sốt cà chua vào để om trong 20 phút và tắt bếp. 
  • Cả 2 món ăn này có thể dùng mỗi ngày để điều hòa huyết áp ổn định.

Cách hạ huyết áp hiệu quả bằng cà chua

Cà chua, ngoài tác dụng giúp làm đẹp da, giảm cân giữ dáng thì loại quả này còn có tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu và thải độc cơ thể, đồng thời nó có khả năng hạ huyết áp hiệu quả. Vậy cách dùng như thế nào, bạn hãy cùng tôi thực hiện.

  • Bạn có thể ăn sống quả cà chua mỗi ngày nhưng hãy rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất đi nhé
  • Ngoài ra, bạn có thể ép nước uống để có tác dụng nhân đôi vừa giữ dáng, đẹp da vừa giúp bạn điều hòa, kiểm soát huyết áp.

Bài thuốc trị cao huyết áp từ vừng và trứng gà

Bài thuốc điều trị cao huyết áp từ vừng và trứng gà là một trong các bài thuốc phổ biến được dùng để kiểm soát và điều hòa huyết áp rất tốt. Trứng gà và vừng đen đều là những loại thực phẩm giàu chất đạm và canxi rất có lợi cho người cao huyết áp. Đồng thời, thực phẩm này còn giúp dưỡng huyết, lưu thông khí huyết, tăng cường sức đề kháng. 

Cách điều trị cao huyết áp bằng thuốc nam từ vừng và trứng gà như sau:

  • Chuẩn bị: 1 quả trứng gà ta, 10g vừng, 5ml giấm, 5ml mật ong
  • Cho vừng vào cối giã nhuyễn rồi cho trứng gà, giấm, mật ong vào khuấy đều rồi cho lên chảo áp chín.
  • Thực hiện ăn mỗi ngày để tình trạng bệnh được cải thiện tốt nhất.

Một số bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp bằng thuốc nam

Bên cạnh việc, điều trị bằng thuốc Tây vừa tốn kém lại gây nhiều biến chứng về sau, vì thế người bệnh dần tìm đến các bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp từ sản phẩm thảo dược giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Dưới đây là một số bài thuốc nam chữa huyết áp cao mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp từ rễ cây nhàu

Theo ghi chép của Lương y Việt Cúc, rễ cây nhàu có vị đắng, tính bình ổn có công dụng trừ phong, đả thông kinh mạch, giúp hạ áp. Bên cạnh đó, nếu kết hợp vị thuốc này với những dược liệu khác, nó lại có tác dụng an thần, điều trị mất ngủ,…

chữa bệnh cao huyết áp bằng thuốc nam
Bài thuốc chữa cao huyết áp từ rễ cây nhàu

Trong y học hiện đại, rễ nhàu có chứa vô số hợp chất quý như bộ đôi flavonoid – alkaloid, lignin, iridoid cùng hợp chất béo giúp chống oxy hóa và  kiểm soát huyết áp ở mức cân bằng.

Các bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp từ rễ cây nhàu như sau:

  • Chuẩn bị 40g rễ nhàu khô, rửa sạch và thái nhỏ, sau đó cho vào nồi sắc cùng với 1 lít nước để dùng trong ngày.
  • Một liệu trình kéo dài 2 tháng, sau đó kiểm tra huyết áp lại và giảm từ từ lượng thuốc đến khi huyết áp ổn định.

Bài thuốc chữa huyết áp cao từ lá sen

Theo sách y học cổ truyền, lá sen có tính bình ổn nhưng vị đắng hơi chát, có công dụng làm hạ áp hiệu quả. Ngoài ra, trong y học hiện đại, dược liệu này có tác dụng giảm mỡ trong máu, điều trị mất ngủ, điều hòa đường huyết và giảm căng thẳng rất tốt. Chính vì thế, bên cạnh những bài thuốc điều trị huyết áp, chúng ta thường thấy vị thuốc này xuất hiện trong các thang thuốc chữa máu nhiễm mỡ hoặc tiểu đường.

điều trị cao huyết áp bằng thuốc nam
Lá sen – Thuốc nam trị cao huyết áp
  • Nấu cháo lá sen: Sử dụng 2 lá sen tươi hãm với nước rồi dùng nước này nấu với 100g gạo tẻ cho chín nhừ và nêm gia vị vừa miệng để ăn. Món cháo này có công dụng giảm mỡ máu, cải thiện máu huyết giúp ổn định huyết áp.
  • Trà lá sen: Dùng 1 lá sen tươi rửa sạch rồi cắt sợi và mang đi hãm trà dùng trong ngày có tác dụng giảm cân, giữ dáng và điều hòa huyết áp.
  • Cách điều trị cao huyết áp bằng lá sen: Sử dụng 10g lá sen khô, 10g hoa hòe và 4g cúc hoa. Đem rửa sạch các vị thuốc và cho vào nồi sắc cùng với 2 chén nước đến khi cạn còn 1 chén thì ngưng. Dùng thuốc trong ngày và kiên trì áp dụng để cải thiện bệnh.

Tham khảo: Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày – Chấm dứt “ác mộng” đau dạ dày.

Chữa cao huyết áp bằng thuốc nam từ cây dừa cạn

Theo kinh nghiệm dân gian truyền lại, cây dừa cạn mang trong mình rất nhiều công dụng chữa bệnh từ cơ xương khớp đến các bệnh lý như cao huyết áp, viêm xoang,…

Cách chữa cao huyết áp bằng thuốc nam từ dừa cạn cụ thể như sau:

    • Bài thuốc số 1: Sử dụng 20g dược liệu bao gồm thân và lá rửa sạch và sắc cùng với 400ml nước, chia làm nhiều lần sử dụng trong ngày. Kiên trì áp dụng đến khi huyết áp ổn định thì ngưng.
  • Bài thuốc số 2: Dùng 160g dừa cạn và cây cỏ xước khô, 180g lá đinh lăng, 100g hoa hòe, chi tử; 140g cam thảo đất, 120g đỗ trọng. Đem tất cả dược liệu sao vàng trên chảo rồi mang đi nghiền làm bột và cho vào hủ đựng. Mỗi khi dùng 20g bột thuốc hãm với nước sôi để uống thay trà mỗi ngày.

Bài thuốc chữa huyết áp cao từ hoa hòe

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hoa hòe là vị thuốc có chứa hợp chất rutin – có công dụng giúp thành động mạch đàn hồi tốt hơn, chống lại các chất oxy hóa rất tốt cho người bệnh tăng huyết áp.

Khi dùng hoa hòe điều trị, người ta thường sử dụng nụ hoa hòe chưa nở vì nó chứa rất nhiều hàm lượng chất rutin. Các bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp từ nụ hoa hòe được thực hiện như sau:

  • Bài thuốc số 1: Sử dụng 30g nụ hoa hòe, 40g cúc hoa, đem cả 2 dược liệu tán thành bột mịn. Mỗi ngày dùng 5g bột thuốc hãm với nước sôi để uống như nước trà hàng ngày.
  • Bài thuốc số 2: Dùng 30g mỗi vị lá sen khô, cúc hoa, nụ hoa hòe. Đem rửa sạch các dược liệu và sắc chung với 1l nước cho đến khi cô cạn còn 1 nửa thì ngưng. Chia làm nhiều lần sử dụng trong ngày, hiệu quả rõ rệt sau 2 tuần áp dụng bài thuốc.
bài thuốc trị cao huyết áp
Bài thuốc trị cao huyết áp từ Hoa hòe

Tất cả các bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp trên đều cần thời gian để phát huy tác dụng, chính vì vậy người bệnh nên kiên trì áp dụng, không nôn nóng mà sử dụng quá liều lượng gây ảnh hưởng sức khỏe cũng như quá trình điều trị bệnh. Trong thời gian điều trị, nếu gặp phải những biểu hiện khác lạ, người bệnh nên ngưng thuốc và đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Nếu bạn có nhu cầu mua thuốc nam trị huyết áp, Thảo dược Đặc Sản Tâm Gia là địa chỉ đáng tin cậy. Hãy gọi ngay đến số hotline để được tư vấn bài thuốc hạ huyết áp hiệu quả.

Thông tin liên hệ:

  • Thảo dược Đặc Sản Tâm Gia
  • Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Quận Tân Bình, TPHCM
  • Hotline: 0902743250
  • Website: https://blog.dacsantamgia.com/.

Trên đây là những thông tin hữu ích về: “Hạ huyết áp hiệu quả bằng bài thuốc dân gian chữa cao huyết áp”. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân xung quanh. Cảm ơn và xin hẹn gặp lại qua những bài viết bổ ích kế tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger