12 bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày nhanh và hiệu quả nhất

86 / 100

Bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày là cách chữa đau dạ dày bằng phương pháp dân gian đơn giản, hiệu quả đáng để tham khảo. Ngoài sử dụng phương pháp Tây y, nhiều người vẫn tìm đến các mẹo dân gian thông qua các cây thuốc có sẵn trong vườn nhà.

Chữa đau dạ dày bằng phương pháp dân gian an toàn, hiệu quả và hầu như không gây ra tác dụng phụ. Vậy cách làm bài thuốc như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết ngay bây giờ.

Bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày
Bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày

Các bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày nhanh và hiệu quả

Đau dạ dày là căn bệnh khá phổ biến ở cuộc sống hiện đại ngày nay. Nguyên nhân là do thói quen ăn uống không khoa học, dùng nhiều rượu bia, thường xuyên bỏ bữa,… làm phát sinh các vấn đề về tiêu hóa như viêm hang vị dạ dày, khó tiêu, ợ chua,… 

Ngoài thuốc Tây, sử dụng bài thuốc dân gian cũng là cách chữa đau dạ dày rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa đau dạ dày bằng mời bạn tham khảo bài viết của chúng tôi.

Uống trà cam thảo chữa đau dạ dày

Cam thảo là vị thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị các chứng bệnh liên quan đến dạ dày rất hiệu quả. Thảo dược có vị ngọt, tính bình, có tác dụng giải độc thông kinh mạch và dưỡng khí. Cam thảo được nhân dân sử dụng để pha trà uống chữa trị các chứng bệnh ở đường tiêu hóa như khó tiêu, đau dạ dày, loét dạ dày và trào ngược thực quản.

Uống trà cam thảo chữa đau dạ dày
Uống trà cam thảo chữa đau dạ dày

Không chỉ được áp dụng nhiều vào bài thuốc cổ truyền, cam thảo còn được chứng minh công hiệu giảm đau dạ dày. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các hoạt chất chống oxy hóa như glabridin và glabrae có tác dụng trung hòa dịch vị, đẩy nhanh tốc độ làm lành vết loét và ức chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn HP (nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày).

Cách pha trà cam thảo chữa đau dạ dày theo dân gian: Bạn chuẩn bị 3-4g cam thảo cho vào tách. Tiếp theo, cho khoảng 400ml nước sôi vào hãm cùng với 15-20 phút, bạn uống tùm ngụm trà cam thảo để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Dùng nha đam trị đau dạ dày theo dân gian

Nha đam hay còn gọi là lô hội có chứa nhiều vitamin, nước, khoáng chất nên thường được sử dụng làm thức uống giải nhiệt vào mùa hè nóng bức. Ngoài ra, nha đam được sử dụng để chữa đau dạ dày hay một số vấn đề về tiêu hoá. Trong Đông y, nha đam có tính hàn, vị ngọt có tác dụng chữa bệnh nhiệt nóng trong do uống rượu bia, đau dạ dày do đồ ăn cay nóng.

Cây nha đam chữa bệnh đau dạ dày
Cây nha đam chữa bệnh đau dạ dày

Một số nghiên cứu khác cho biết nha đam có hàm lượng chất xơ rất lớn giúp giảm độ pH trong dịch vị dạ dày. Bên cạnh đó, thảo dược này còn chứa hoạt chất amthraquinome và glucomannan giảm tiết dịch vị axit, đồng thời giảm tình trạng trào ngược và các triệu chứng liên quan khác.

Bài thuốc sử dụng nha đam chữa đau dạ dày như sau:

Bạn chuẩn bị 1 – 2 nhánh nha đam tươi, đem rửa sạch rồi gọt bỏ vỏ. Sau đó, bạn lấy phần thịt đem đi rửa sạch cho bớt mủ, kế tiếp đem xay nhuyễn cho một ít đường vào để điều vị. Uống trực tiếp trong ngày, nên sử dụng trước buổi ăn khoảng 30 phút hoặc sử dụng nó để giảm khó chịu, đau rát ở vùng thượng vị.

Trà mật ong – Mẹo dân gian chữa đau dạ dày công hiệu

Mật ong là thực phẩm bổ dưỡng, vì thế, nó được sử dụng như một vị thuốc quý trong y học. Trong mật ong có chứa nhiều chất chống oxy hoá làm giảm các gốc tự do sản sinh trong quá trình sinh viêm, đẩy tranh tốc độ hồi phục viêm loét ở niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, hợp chất hydrogen peroxide tự nhiên có trong mật ong cũng đã được chứng minh có khả năng kháng nấm, vi khuẩn và virus.

Hiệu quả đau dạ dày của mật ong có nguồn gốc kết cấu rất đặc trưng. Với tính chất dạng đặc, khả năng dính cao, sánh mịn, mật ong tạo thành lớp màng bao bọc niêm mạc thực quản giúp ngăn ngừa triệu chứng trào ngược một cách rõ rệt.

Trà mật ong có công dụng giảm đau dạ dày và một số triệu chứng đi kèm.

Cách sử dụng mật ong chữa trị đau dạ dày tại đây:

Bạn sử dụng 3-5 thìa cà phê mật ong, sau đó khuấy đều mật ong cùng với 300ml nước ấm. Bạn uống từng ngụm để mật thấm tốt vào niêm mạc. Có thể kết hợp với một ít nước cốt chanh hoặc dùng gừng để gia tăng công hiệu.

Xem thêm: Chữa viêm cổ tử cung bằng bài thuốc dân gian.

Dùng gừng tươi chữa đau dạ dày tại nhà theo dân gian

Gừng tươi là thảo dược rất tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Gừng có tác dụng làm ấm phế, tỳ vị và chống buồn nôn. Vì thế mà gừng tươi dùng để chữa đau bụng, nôn mửa, cảm giác buồn nôn. Đặc tính của thảo dược tính ấm nên dùng để chữa bệnh đau dạ dày và đau bụng do lạnh (cảm lạnh hoặc ăn phải một số thực phẩm có tính hàn, vị tanh).

Dùng gừng tươi chữa đau dạ dày
Dùng gừng tươi chữa đau dạ dày

Một số nghiên cứu hiện đại cho thấy, các hoạt chất trong gừng như Zingeron, Shogaol và Gingerol có khả năng giảm đau, kháng viêm và giúp ổn định như động ruột một cách tự nhiên. Chính vì thế mà, sử dụng trà gừng mỗi ngày giúp giảm thanh cơn đau dạ dày, nôn mửa và cảm giác buồn nôn.

Cách sử dụng trà gừng chữa đau dạ dày theo kinh nghiệm dân gian như sau:

Bạn chuẩn bị 1 củ gừng tươi, đem rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng. Tiếp theo, bạn cho gừng tươi vào tách hãm cùng với 300ml nước. Để khoảng từ 15-20 phút, rồi cho thêm 30ml mật ong vào, khuấy đều rồi uống tiếp. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian thì bạn có thể dùng gừng tươi ngậm với mật ong để giảm đau dạ dày, tránh buồn nôn.

Bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày bằng chè dây

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt chất trong chè dây giúp giảm lượng axit trong dạ dày và ổn định các dịch chất bên trong dạ dày. Ngoài ra, các chất này đều có công dụng viêm nhiễm.

Cách sử dụng chè dây chữa đau dạ dày như sau: Bạn sử dụng 50-70g chè dây và sắc với nước uống. Đun trên bếp khoảng 30 phút, khi nước dưỡng chất ra bếp thì tắt bếp. Bạn sử dụng chè dây trong ngày trước bữa ăn khoảng 20 phút để thuốc phát huy hiệu quả.

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ đậu rồng

Đậu rồng là thực phẩm dinh dưỡng rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Không chỉ được dùng là thực phẩm  mà nó còn dùng để chữa bệnh rất tốt. Trong hạt đầu rộng có chứa các men tiêu hoá và một số thành phần như lipit, protit, gluxit và hàm lượng chất xơ cao để tốt cho hoạt động của dạ dày.

Bài thuốc sử dụng đậu rồng chữa đau dạ dày như sau: 

Mỗi ngày bạn nhai khoảng 15 hạt đậu rồng già rồi nuốt, chú ý dùng trước khi ăn sáng hoặc đem hạt đầu rồng tán thành bột pha với nước uống mỗi ngày. Nếu trường hợp đau dạ dày nhẹ, bạn sử dụng đậu rồng khoảng 14 ngày sẽ thấy cải thiện. Nếu bệnh nặng cần kiên trì sử dụng để đạt kết quả cao hơn.

Xem thêm: Bài thuốc ngâm rượu cường dương – Lấy lại bản lĩnh cho quý ông.

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ nghệ và mật ong

Nghệ và mật ong là bài thuốc chữa bệnh được sử dụng rất phổ biến hiện nay và áp rất hiệu quả với bệnh nhân bị đau dạ dày. Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng chống viêm, kháng khuẩn rất cao. 

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ nghệ và mật ong
Bài thuốc chữa đau dạ dày từ nghệ và mật ong

Đồng thời chữa lành vết loét hay những tổn thương cho dạ dày, hỗ trợ tiêu hoá và cân bằng các acid dịch vị, từ đó giảm các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Bài thuốc sử dụng nghệ mật ong chữa đau dạ dày như sau:

Dùng 100g bột nghệ tươi hoà trộn cùng với 50g mật ong nguyên chất. Vo nghệ mật ong thành từng viên nhỏ khoảng 5g cho vào hũ thuỷ tinh đậy kín. Mỗi ngày sử dụng 3 lần, mỗi lần 3 viên, dùng từ 1-2 tuần. Nếu trường hợp bệnh nặng thì kéo dài thời gian đến khi chữa khỏi bệnh.

Một số mẹo chữa đau dạ dày tại nhà khác

Ngoài những bài thuốc dân gian trên, bạn có thể thực hiện một số mẹo chữa đau dạ dày một cách đơn giản nhất tại nhà. Mời bạn theo dõi phần tiếp theo.

Uống nước ấm – Mẹo chữa đau dạ dày đơn giản nhất

Nguyên nhân trực tiếp gây ra cơn đau dạ dày là do dịch vị bài tiết quá mức. Acid trong dịch vị sẽ tấn công và phá huỷ các tế bào bảo vệ niêm mạc và thực hiện quá trình tế bào biểu mô. Dẫn đến đau vùng thượng vị cùng kèm theo một số triệu chứng khác như nôn mửa, buồn nôn. Nếu không chữa trị kịp thời thì niêm mạc sẽ thành ổ viêm, loét, nguy hiểm hơn là làm vỡ mạch máu.

Để làm dịu cơn dạ dày, bạn nên uống 1 ly nước ấm. Vì nước ấm có khả năng trung hòa độ axit của dịch vị và giảm kích thích trên các tế bào mô. Chỉ sau một thời gian sử dụng thì cảm giác đau rát ở vùng thượng vị sẽ cải thiện. Từ đó giảm các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu ở bệnh nhân mắc bệnh về dạ dày.

Giảm đau dạ dày bằng cách chườm ấm

Giảm đau bằng cách uống nước ấm chỉ hiệu quả với trường hợp đau nhẹ. Nếu cơn đau không thuyên giảm khi áp dụng cách trên thì bạn có thể áp dụng theo cách chườm ấm để kiểm soát cơn đau. Chườm ấm là phương pháp chữa trị trong Đông Y nhưng hiện nay đã được công nhận nó rất hiệu quả và áp dụng phổ biến. 

Nhiệt độ của túi chườm làm giảm giãn mạch máu ở vùng thượng vị, giảm cơn co bóp và cơn đau rất đáng kể. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tăng tuần hoàn máu đến đường ruột và dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hoá.

Cách chườm ấm chữa đau dạ dạ dày như sau:

  • Bạn chuẩn bị túi chườm và cho nước ấm vào (nước ấm khoảng từ 40-50 độ C).
  • Chườm trực tiếp lên vùng thượng vị từ 15-20 phút.
  • Sau một thời gian sử dụng cảm giác đau bụng sẽ giảm rất đáng kể.
  • Để gia tăng hiệu quả bạn hãy kết hợp hít thật sâu trong khi chườm bụng.

Xoa bóp bụng – Cách trị đau dạ dày công hiệu

Xoa bóp bụng là mẹo giảm đau được lưu truyền từ rất lâu đời. Hiện nay phương pháp này sử dụng khá phổ biến trong vật lý trị liệu. Các nghiên cứu cho biết, tác động cơ học bằng phương pháp xoa bóp giúp làm dịu dây thần kinh bị kích thích quá mức và tăng tuần hoàn máu. Vì thế với phương pháp trên sẽ giúp bạn giảm đau bụng và các triệu chứng đi kèm.

Xoa bóp bụng - Cách trị đau dạ dày công hiệu
Xoa bóp bụng – Cách trị đau dạ dày công hiệu

Hướng dẫn thực hiện xoa bóp như sau:

  • Cho một ít dầu nóng vào lòng bàn tay rồi xoa đều lên.
  • Thực hiện xoa bóp vùng bụng theo chiều từ trái – phải, lên – xuống.
  • Quá trình thực hiện từ 10 – 20 phút để cảm nhận thấy hiệu quả.
  • Lưu ý tránh xoa bóp khi bụng quá no, phương pháp tốt nhất là khi sau bữa ăn 1 tiếng đồng hồ để giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá và giảm cơn đau vùng thượng vị.

Ưu điểm cách chữa bệnh đau dạ dày bằng dân gian

Các bài thuốc dân gian sử dụng để chữa đau dạ dày có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn với người sử dụng lâu dài để kiểm soát tốt bệnh. Đồng thời các thảo dược hỗ trợ chữa đau dạ dày, tăng cường sức đề kháng và giúp cải thiện sức khoẻ.

Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày tại nhà

Là bài thuốc có công dụng hiệu quả cao trong quá trình chữa bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải lưu ý một số điều sau đây để điều trị bệnh hiệu quả hơn.

  • Không tự ý sử dụng bài thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ hoặc người có chuyên môn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, không ăn đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ và chất kích thích khi bị đau dạ dày.
  • Cân bằng thói quen sinh hoạt hợp lý, khoa học.
  • Không tự ý kết hợp thảo dược khác hay sử dụng thuốc bên ngoài mà chưa tham khảo ý kiến của thầy thuốc.
  • Phải đến bác sĩ thường xuyên để điều trị và khám sức khỏe định kỳ.
  • Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, trứng gà, thịt cá,…
  • Bệnh đau dạ dày thường có xuất phát điểm từ viêm hang vị dạ dày, vì vậy, khi mới phát hiện, bạn nên áp dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày để ngăn chặn sớm.

Trên đây là một số bài thuốc dân gian giúp chữa đau dạ dày rất đơn giản và hiệu quả cao. Nếu bạn có nhu cầu chữa đau dạ dày bằng thuốc nam, có thể liên hệ qua thông tin sau để đặt mua sản phẩm:

Thảo dược Đặc sản Tâm Gia:

  • Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP HCM.
  • Hotline đặt hàng: 0902743250.
  • Website: https://blog.dacsantamgia.com/.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết: “12 bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày nhanh và hiệu quả nhất“. Nếu còn gì thắc mắc, bạn hãy để lại bình luận để chúng tôi hỗ trợ bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger