Điều mà quý phụ huynh cần biết về trẻ chậm đi chậm nói

67 / 100

Vấn đề chậm phát triển về ngôn ngữ và vận động của các bé đang khiến các bậc làm cha làm mẹ vô cùng lo lắng và hoang mang. Khi nhìn thấy các bé đồng trang lứa của con đã đi được và nói được lưu loát, thì việc trẻ chậm đi chậm nói vô tình sẽ trở thành áp lực to lớn cho các quý phụ huynh. Thế thì mau chóng tìm cách khắc phục thôi nào!

Trẻ chậm đi chậm nói, nguyên nhân là gì
Trẻ chậm đi chậm nói, nguyên nhân là gì

Trẻ chậm đi chậm nói, nguyên nhân là gì?

👉👉👉 Trẻ chậm nói mẹ phải làm sao? <<< Đọc ngay

Nguyên nhân sâu xa của việc trẻ chậm đi chậm nói

Có rất nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan gây nên hiện tượng trẻ chậm đi chậm nói, nhưng chủ yếu là do các nguyên chính sau đây:

Trẻ đang bị thừa cân

Theo các nghiên cứu khoa học, trẻ bị thừa cân sẽ biết đi chậm hơn so với những đứa trẻ được phát triển bình thường khác. Nguyên nhân là do sức nặng đè lên chân của bé, khiến việc đi lại trở nên khó khăn hơn, đồng thời chân bé còn khá yếu nên không thể dễ dàng di chuyển cơ thể.

Xem thêm: Sức khỏe

Trẻ bị dị tật xương

Nếu trẻ đã qua 18 tháng mà vẫn chưa biết đi, thì có thể nguyên nhân sâu xa là do trẻ bị dị tật xương chân, khớp và xương hông. Điều này dẫn đến khả năng di chuyển của trẻ sẽ kém hơn bình thường, trẻ không thể giữ thăng bằng khi tập đi được.

Bị tổn thương ở não

Não được coi là cơ quan trung ương điều khiển mọi hoạt động sống của cơ thể bé, nếu tổn thương thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động và phát triển ngôn ngữ của trẻ dẫn đến việc trẻ chậm đi chậm nói.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như là trẻ khá nhút nhát, sợ bị té, ngã. Song song đó, việc thiếu vitamin D cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ chậm đi.

Xem: Vị thuốc

Do môi trường sinh sống của bé

Nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay phải kể đến đó là do các bậc cha mẹ không có đủ thời gian để chăm lo cho con cái của họ. Việc cho trẻ em xem quá nhiều tivi hoặc sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng, iphone, ipad,… sẽ vô tình làm giảm khả năng vận động và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Từ đó sẽ khiến cho các con giảm đi sự tương tác với xã hội bên ngoài, đây cũng là nguyên nhân chính của việc trẻ chậm đi chậm nói.

Bí quyết giúp bố mẹ khắc phục được tình trạng trẻ chậm đi chậm nói

Những bí quyết mà các bậc cha mẹ nên lưu ý để cải thiện được tình trạng trẻ chậm đi chậm nói, bao gồm:

Xem: Thực phẩm bổ dưỡng

Cho trẻ tập đi một cách an toàn

Khi trẻ tập đi, các bậc cha mẹ phải quan tâm đến độ an toàn cho bé, hạn chế được những nguy hiểm ngoài ý muốn khiến cho trẻ không còn sợ hãi việc tập đi nữa. Tốt nhất là nên cho các bé tập đi ở những nơi bằng phẳng, không trơn trượt, nếu việc tập đi diễn ra trong nhà thì khuyến khích bé đi chân đất để tránh bị trượt ngã.

Ngoài ra, các mẹ cần lưu ý để các vật dụng như ổ điện, phích cắm, các vật sắc nhọn và dễ cháy nổ phải để xa tầm với của các bé.

Xem:  Bài thuốc

Cho bé phơi nắng giúp tốt cho xương

Thường xuyên phơi nắng cho bé từ 10 – 20 phút mỗi ngày ở buổi sáng lúc 6 giờ đến 8 giờ, hoặc là từ 4 đến 5 giờ chiều vì những khoảng thời gian này nắng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của bé. Ngoài ra, các bậc cha mẹ còn phải đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho các bé nữa nhé!

Dành thời gian quan tâm các bé nhiều hơn

Để khuyến khích cho các em nói nhiều hơn thì các bậc cha mẹ phải dành ra thời gian quan tâm và trò chuyện cùng con mình. Đối với những bé dưới 12 tháng tuổi thì nên tập cho bé nói các từ đơn giản như là “ba” hoặc “mẹ” để bé có thể ghi nhớ được các loại âm thanh và giọng nói của người thân. Mỗi khi các em nói được từ nào đó thì hãy khen ngợi, cho bé cảm giác vui mừng nhằm thúc đẩy bé nói nhiều hơn nữa.

Xem thêm: Nhà thuốc online – Top 5 địa chỉ uy tín nhất Hà Nội

Đọc sách cùng con

Sách được coi là phương thuốc chữa trị hiệu quả được căn bệnh chậm nói của bé. Mỗi buổi tối, cha mẹ nên dành thời gian để đọc truyện cho các bé nghe, điều này giúp kích thích khả năng ngôn ngữ của con, giúp con hiểu rõ được cách mọi người giao tiếp với nhau như thế nào. Bên cạnh đó, cùng nhau thảo luận về nội dung câu chuyện cũng giúp trẻ tăng thêm được vốn từ vựng của mình.

Đọc sách cùng con có thể cải thiện tình trạng chậm nói
Đọc sách cùng con có thể cải thiện tình trạng chậm nói

Đọc sách cùng con có thể cải thiện tình trạng chậm nói

Hát cho các con nghe

Thường xuyên hát cho các con nghe về những bài thiếu nhi vui nhộn là phương pháp cải thiện được sự chậm nói hiệu quả và rõ ràng nhất. Thông qua nhịp điệu của bài hát, bé sẽ dễ học từ mới hơn, lúc này nên khuyến khích các con hát theo ba mẹ. Nhưng nếu các con có thái độ không hợp tác hoặc là không thích thì đừng nên quá ép buộc bé nhé, vì chính điều này sẽ gây ra sự phản kháng ảnh hưởng đến tâm lý của bé, dẫn đến tình trạng ngày càng trầm trọng hơn.

 

Hy vọng bài viết trên đã giúp các quý phụ huynh không còn quá lo lắng về tình trạng trẻ chậm đi chậm nói, và đồng thời cũng biết cách khắc phục hiệu quả nhất để áp dụng cho con em mình.

>> Xem thêm thông tin các bệnh thường gặp ở trẻ em như chậm nói, tự kỷ, chậm phát triển, tăng động tại: Các bệnh thường gặp ở trẻ.

Nguồn: https://blog.dacsantamgia.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger